Self-identification

Who?

Đây là mình trong quá trình “getting real”, quá trình định vị bản thân trong chính hành lang thời gian của bản thân hướng tới tương lai bền vững, trong cái nhìn của những người xung quanh – bao gồm gia đình, bạn bè cũ/mới, những anh/chị từng kì vọng vào mình. Đây là phiên bản cuối 18 tuổi của Đỗ Thu Vân.

Xin chào.

What?

Không thể phủ nhận một điều là sắp tới mình sẽ phải làm việc với chữ nghĩa, với truyền tải thông tin, với tranh luận, với phản biện rất nhiều.

Một, mình đã học khoa Báo rồi, đúng ước nguyện. Mà làm Báo mà không viết, không thể hiện được quan điểm và định hướng qua chữ thì hỏng. Thêm nữa, thầy Kiền cũng đang có ý giúp đỡ đang bài mình trên Báo mạng của Khoa – từ phía trường lớp. Từ phía ngoài cộng đồng, mình cũng cần phải dần build a case về việc mình học journalism, tức là có một bộ sưu tập các bài đăng báo, như là portfolio và bắt đầu mở rộng tầm làm việc của mình trên một số báo có tiếng đi là vừa. Vì vậy trong năm nhất cũng cố gắng viết bài gửi được cho báo. Để làm được điều này mình đã được thầy Cường truyền dạy – chuyển từ việc viết cho bản thân sang việc viết có hướng đến đối tượng đọc cụ thể. Mình ý thức được điều này. Vậy thì chủ đề chính của mình là các vấn đề xã hội (xác định chủ đề, phân tích đề tài từ các khía cạnh và kết luận bằng ý kiến cá nhân). Và bây giờ mình sẽ xác định luôn: trên những bài viết của mình, mình sẽ appear là một đứa socially aware, mang tính phân tích vấn đề và thuyết phục chứ không lên lớp, chỉ dạy – và vì thế đối tượng của mình sẽ là các bạn cùng độ tuổi, tuổi 18 (một tuổi rất đẹp, như chị Hương Thảo nói là tuổi bắt đầu giai đoạn “Cứ thử làm đi!”). Để cho rõ đối tượng hơn, mình sẽ chọn những nhân vật sau làm đối tượng bài viết hướng đến, cũng là đối tượng đại diện cho giới trẻ: Rùa, Thúy, Trung Hà. Tiếp đến, mình cần thực sự làm việc nghiêm túc trong việc “viết báo” để hi vọng là hè năm sau nữa (tức là hè của năm 2 sang năm 3) có thể apply thành công cho summer internship program của New York Times hay The Washington Post.

Các tiêu chí cho bài viết khách quan: informative – humorous – analytical.

Hai, là mình vẫn còn thiết tha với việc viết lách bằng tiếng Anh – thời điểm viết là thời điểm kết thúc lớp chị Milkie Vũ và chuẩn bị bắt đầu lớp chú Albert Jack. Tuy nhiên, mình sẽ không viết tiếng Anh như viết tiếng Việt, mà thay vào đó sẽ viết dưới ngòi bút cá nhân, những chuyện đời tư và random. Tốt nhất là để đảm bảo chất lượng chung cho blog thì viết tiếng Anh cũng để luyện tập kĩ năng viết tiếng Anh bằng cách học từ các tác giả yêu thích – tức nghĩa là phải đọc nhiều. Mình muốn là blog không phải hồ than thở mà phải benefit cho cả người đọc nữa.

When?

Giờ thì đến vấn đề về độ thường xuyên của việc viết lách. Vì chỉ học ở trường buổi sáng nên mình rảnh tất cả các buổi chiều. Vậy thì cứ chọn thứ Bathứ Sáu trong tuần là deadline của hai bài viết buộc phải có trong tuần. Ngoài ra các bài viết tiếng Anh mang tính chất random thì có thể muốn viết lúc nào cũng được.

Where?

Ba nơi hiện giờ mình thấy ổn để viết.

1. Cộng Càphê: chỗ ngồi thoải mái, ấm cúng, cafe đặc biệt ngon; tuy nhiên wifi không thích ứng được với máy tính mình nữa.

2. Twitter Beans Coffee: gần trường mình, chỗ ngồi có thể ngả ngốn được, hợp với những hôm nào từ trường ra và không có kế hoạch đi đâu khác trong chiều; điểm trừ là đường phố đơn điệu, không có gì để ngắm.

3. Hanoi Social Club: chỗ ngồi ấm cúng, wifi siêu mạnh, gần nhà; nhưng do bàn hơi thấp mà ghế cao nên gây đau lưng, ngoài ra đồ uống đắt mà không ngon lắm.

4. The kAfE: đồ uống đồ ăn rất ngon, chỗ ngồi thoáng đãng; wifi hơi chập chờn, nhiều hot teen dễ gây mất tập trung và khá đông trong mọi thời điểm trong ngày.

_______________

Trên đây cơ bản là một số techniques để mình bắt đầu với việc viết lách của bản thân, bắt đầu với sự nghiệp nghiêm túc của bản thân, bắt đầu trang bị cho bản thân các kĩ năng cần và đủ để trở thành một nhà báo chuyên nghiệp và thuyết phục.

Leave a Reply

