‘Sinh hoạt văn hóa’

Định nghĩa: hình thức trao đổi hệ thống quan điểm và lập luận của hai chủ thể (ai?) về một vấn đề mới được tiếp cận trong tuần (cái gì?) diễn ra trên xe máy Future Neo (như thế nào?) đi vô định vòng quanh Hà Nội (ở đâu?)

Một chút lóe sáng cho câu hỏi SAS về your academic plan. Có thể nói qua về how to attain knowledge in the cultural context of Vietnam, cùng với ‘sự quan tâm thiếu hiểu biết’ của đa phần phụ huynh Việt Nam (theo chú Bùi Thạc Chuyên), và vì thế rises the need to broaden the scope of how to view the world. Chính vì thế ở thời điểm hiện tại nảy sinh nhu cầu tổng hợp lại kiến thức học được từ: chị Hà Duke về American Society and Culture, buổi Talk với Giang Đặng về hợp thức hóa mại dâm và của thầy Nhật Linh History of World Civilization.

Hôm nay chú Bùi Thạc Chuyên dạy thay cho cô Lê, chú chỉ ra và mở mang cho lớp nhiều về cách nhìn nhận một vấn đề khách quan theo người xem tách biệt khỏi lối kể chuyện của đạo diễn phim tài liệu ấy. Một nhân vật làm bán đồng nát, bị tật nguyền ở tay, dành hết tình yêu thương và nỗ lực cho hai đứa con trai nhỏ, khi trả lời câu hỏi “hồi xưa anh có hay bị trêu khong ạ?” thì nói, “trêu thì trêu nhưng trêu mãi rồi cũng chán”. Từ nhận định này chú chỉ ra rằng “trêu mãi rồi cũng chán” không hề là lời của kẻ yếu thế  (bởi Cesar Chavez, nhà hoạt động đấu tranh phản đối chế độ với nhân dân ở California, từng khẳng định: “Nonviolen is not inaction. It is not discussion. It is not for the timid or weak. It is hard work.” mà hàm chứa đầy sức mạnh nội lực và cao hơn cả là, đấy chính là triết học – bất bạo động của Mahatma Gandhi và trong Kitô giáo. Xin được tự cung cấp hiểu biết về hai khái niệm nói trên.

Mahatma (“high-souled”, “venerable”) Gandhi (ông còn được gọi là Bapu – endearment for “father”, “papa” in India) là anh hùng dân tộc Ấn Độ, lãnh đạo cuộc kháng chiến chống chế độ Anh và giành độc lập cho Ấn Độ thông qua nguyên lí bất bạo động đặt tên là Satyagraha. Ông ảnh hưởng nhiều đến các chiến dịch đấu tranh chống bạo lực trong và ngoài nước cho đến nay, có thể kể đến American Civil Rights Movement bởi Martin Luther Kind, Jr.

Nguyên tắc Chấp trì chân lí (“Satyagraha” – “satya” meaning truth, “agraha” meaning holding firmly to/adherence to) gồm 3 thành phần chính: Chân lí (Satya), Bất hại (Ahimsa) và Khổ hạnh (Brahmacharya: ăn chay, tuyệt dục, im lặng, y phục, tôn giáo, niềm tin). Tuy có đóng góp lớn cho nhân loại, có người còn đánh giá chỉ sau Albert Einstein, nhưng Gandhi chưa từng được nhận giải thưởng Nobel mặc dù được đề cử 5 lần. Vài thập kỉ sau thì Hội đồng giải Nobel cũng thừa nhận thiếu xót khi bỏ lỡ thời cơ do những ý kiến bị phân chia bởi tư tưởng dân tộc lúc bấy giờ. Tuy nhiên, chính quyền Ấn Độ sáng lập ra Giải thưởng Gandhi cho những người có đóng góp về hòa bình.

Về bất bạo động nói chung thì là một triết lý hoặc chiến lược nhằm biến đổi xã hội mà không dùng đến bạo lực, phương pháp bao gồm: lên tiếng và thuyết phục, bất hợp tác, can thiệp. Cụm từ “bất bạo động” thường liên quan tới cụm “chủ nghĩa hòa bình” nhưng đây là hai khái niệm hòan toàn khác nhau. Chủ nghĩa hòa bình chỉ một khía cạnh đạo đức hoặc tinh thần của một cá nhân ủng hộ không sử dụng bạo lực nhưng không chỉ sự mong muốn thay đổi xã hội. Non-violence (with a hyphen) thì chỉ sự mong muốn thay đổi xã hội. Triết lí chủ đạo của bất bạo động là thương yêu kẻ thù, chiến thắng kẻ thù bằng cách tạo ra yêu thương cho tất cả. Triết lí này có thể thấy trong Indian traditional religions (Hinduism, Buddhism, Jainism) và Abrahamic traditional religions (Judaism, Christianity, Isam) – Abrahamic religions là các tôn giáo độc thần bắt nguồn từ Trung Đông.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s