Zephyr ký.

Với cường độ sống như thế này thì cũng khó có thời gian ngồi sâu lắng chiêm nghiệm, nên tạm thời mình đành biến nơi này thành chỗ để ghi chép vụn vặn bản năng – có thể gọi là kí không? Ghi lại làm thành tư liệu, sau này biết đâu cần dùng đến làm kịch bản. Hiện tại đang ngồi ở quán cà phê sẽ hẹn chị Hoà. Quán cũng có cá tính – mái là thuỷ tin để nước chảy tự nhiên, nãy giờ đang bật Avril và Miley, trên tường có ảnh B&W Mariline Monroe, có máy chơi đĩa cổ.

Hôm qua đã cùng với Đào xây dựng ra Đổ xăng thứ bảy project. Nó bảo rằng, “Mày đã cứu sống kiếp đời thừa của tao!”. Nghĩa là tạo ra một ngày thứ bảy để phi thân, tiếp cận với những thứ mới, sinh hoạt văn hoá nghệ thuật. Bọn mình sẽ cùng duy trì một tài khoản tumblr để up các thứ lên. Cũng tự hào ra phết vì đã tạo được cảm hứng sống cho ít nhất hai đứa, hay ít nhất 4 người nhỉ. Hihi. Đào này. Thế Anh, hôm trước do không kiểm tra Mác Lê nữa, mình đã rủ nó đi long nhong để trò chuyện, mình đã kể vấn đề của mình và để nó kể vấn đề của nó. Nó bảo mình đang sống có ý nghĩa còn nó thì đang không có định hướng (chán trường lớp bạn bè và cả môn học môn thi). Nó bảo, “Chả hiểu sao lúc ngồi một mình thì nghĩ mãi nghĩ mãi không giải quyết được vấn đề của mình, tự dưng ngồi với cô cứ nghĩ đến vấn đề nào thì tự nghĩ ra cách giải quyết cho vấn đề đấy. Mặc dù chả nói đến vấn đề đấy!”, hay, “Giá mà cháu có nhiều người bạn như cô! Thì cháu sẽ có nhiều thời gian của cô hơn!”, hay “Ngồi sau cô cháu thấy như trẻ con, thật!” (der). Mình có cả chị Vân Du bảo muốn làm phim về người trẻ làm phim trong đó nhân vật chính là mình.

Vân ơi,

Chị đang định thực hiện đề tài về người làm phim trẻ và chị có ý chọn nhân vật ngay trong lớp H33 này. Chị biết hỏi em thế này thì thật đường đột và vô duyên có phần, nhưng em có thể làm nhân vật của chị ko? Chị không ngẫu nhiên chọn em mà có nhiều lí do để ngay từ khi nghĩ ra đề tài thì em đã mặc nhiên trở thành nhân vật chính. Có thể cái cảnh tượng lúc em khoanh chân trên ghế và đọc Norwegian Wood đã ám ảnh chị luôn rồi. Hoặc là vì em quá “ngông”, và tính cách ấy thu hút chị. Chỉ đơn giản vậy thôi. Chị em mình chưa từng nói chuyện với nhau ngoài những xã giao cần có . Nhưng chị vẫn mong có thể đến gần em hơn, làm phim về “công cuộc làm phim của em”. (rất mong có đủ khả năng để support em trong việc này.)

Chị hi vọng em sẽ đồng ý, Vân ạ.

P/s : Xin lỗi em vì sự đường đôt này. Chị đã lần chừ rất nhiều lần, phải hít một hơi dài lắm lắm mới đủ dũng cảm gửi inbox cho em. :”)

Hay một bạn gái nào đó trường CNN hoặc Sư phạm gửi cho mình cái note khi mình ngồi ăn sương ở Highlands Indochina.

Dừng lại việc tự sướng, chuyển sang hôm nay.

Sáng nay đã gọi và hẹn được chị Hoà. Tuần sau sẽ đi gặp chị. Bị chuyển sang nhóm 3 do chị My hướng dẫn, không những không thấy khó khăn gì mà còn thấy may mắn. Mấy phút cuối giờ ở lại làm việc với chị My thấy đầu óc thông thoáng hơn hẳn, biết rõ hơn sẽ phải khai thác và phác thảo nhân vật của mình như thế nào. Biết cụ thể hơn đường dây câu chuyện của mình sẽ như thế nào. Một bộ phim được hỗ trợ của TPD và ISDS thì phải làm cho ra trò, không thì hổ thẹn với cô Hồng lắm. Ngoài ra cùng một vấn đề mà chị My (a film-maker) và cô Hồng (a researcher/feminist) nhìn lại khác nhau. Mình ở giữa là người có lợi nhất. Chị My cũng thừa nhận ở TPD đã có quá nhiều phim về gia đình, về khuyết tật nhưng những vấn đề nóng chạm vào phải biết chạm đúng cách.

Lúc về nhà bác Cầu ăn giỗ bà, ông Điểm bảo mình rằng, “Ông thực sự mừng, nói không hề khách khí, khi biết trong họ mình có ngươi quyết liệt chọn và theo nghề báo. Ông đợi cũng lâu lắm rồi!”. Hay thật, tất cả những lựa chựa của mình hình như đều đang gặp nhau ở đâu đó. Ông cho mình những lời khuyên cụ thể và tường tận. Đáng tự hào quá. Đáng phấn đấu quá.

Leave a Reply

