Hạnh ký // Chữ “kỷ” trong chữ “Nho”

Hãy lấy tôi làm ví dụ về ảnh hưởng của Nho giáo. Tôi luôn bị quăng quật giữa những mối ràng buộc người-người. Tôi không bao giờ thoát ra khỏi. Khi làm việc này với người này tôi luôn nghĩ mình đang không làm tròn trách nhiệm với mối quan hệ khác. Tôi không bao giờ ưu tiên được giữa các mối quan hệ. Tôi luôn đặt chúng song song với nhau. Điều này khiến não tôi nổ tung như kiểu điện quá tải. Có thể gọi là tham cũng được. Nhưng tôi khó chọn được. Lúc nào tôi cũng phải tìm cho mình một lối thoát, hoặc ít nhất là một chiến lược. Chiến lược để dung hoà mọi thứ hiểu không. Tôi cũng không hiểu sao phải cố gắng dung hoà mọi thứ. Có phần nào tôi luôn bị rằng xé bên trong chữ nhân và chữ lễ được coi trọng hết mực trong Nho giáo? Điều này ảnh hưởng bởi mẹ tôi. Mẹ luôn đặt mình vào trong mối quan hệ giữa gia đình. Những milestones trong cuộc đời mẹ là gì? Là công cuộc sống với ông ngoại những ngày cuối đời, rồi đau đớn khi ông mất, là 3 năm ròng rã khi bố đổ bệnh, là khi bố mất, và giờ có thể là mình nếu như mình tiếp tục ngông cuồng sống như thế này. Luôn luôn nghĩ tới mẹ như một biểu tượng nhưng không thể dừng bản thân. Đấy thường xuyên là vấn đề chính. Nếu thoát ra khỏi mọi sự ràng buộc ấy có lẽ mình sẽ độc lập nhất trên đời. Không chỉ giữa những mối quan hệ mà còn giữa những mảng vô thức trong cuộc sống: học tập – thực tập – hoạt động – làm phim – viết sách. Lúc nào cũng thích buộc mình vào một nghìn công việc chẳng liên quan gì đến nhau nhưng không bỏ được, khi bình lặng quá lại sục sôi đi tìm thách thức mới.

Hiện giờ đang phải có một chiến lược cho tuần này. Ưu tiên quay phim chị Hoà, nhưng vẫn phải đấu tranh nội tâm về chuyện tình cảm đần độn, cộng với mẹ (chính là mẹ!), cộng với sách cộng với đi đến trường. Làm thế nào làm thế nào? Cuộc sống bây giờ gói gọn trong chữ “nhiều”. Nhiều qúa, nhiều khi không thở nổi.

Hít thở sâu rồi chạy.

_________________________

(Cà phê Việc) Hạnh Cafe – 2/5

Địa chỉ: 51 Nguyễn Hữu Huân

Uống đến cốc cà phê thứ hai trong ngày rồi nên hơi oải. Không còn thấy ngon nữa. Chỗ ngồi của Hạnh là những cái ghế nhỏ và những cái bàn nhỏ, bằng gỗ. Mọi người đến đây ngồi với nhau nói chuyện là chủ yếu. Thế nên chỗ này không phải chỗ để ngồi lâu làm việc. Không có chỗ dựa lưng cho bạn đâu, đừng tìm. Nắng chiếu qua khung cửa, tràn vào đầy cốc cà phê. Lênh láng. Cúi mặt xuống vốc chút nắng uống cạn.

IMG_0004

Lại đứng lên đi thôi.

Leave a Reply

