Những điều trẻ tự kỉ muốn bạn biết

Bác sĩ khoa nhi là những người kể chuyện. Những câu chuyện của chúng tôi không bao giờ là chuyện bịa. Đó là những câu chuyện nhặt nhạnh từ nhiều năm ghi chú trong những lần tiếp xúc với trẻ tự kỉ và gia đình của chúng. Những ghi chú của chúng tôi ghi lại quá trình lớn lên và phát triển cuả từng đứa trẻ, rải rác đâu đó là ghi chép về những căn bệnh thủa ấu thơ đã chẩn đoán cũng như những trấn thương và ốm đau không báo trước. Những ghi chú này là nhân chứng của những niềm hân hoan, cũng như những vực thẳm mà mỗi đứa trẻ phải trải qua khi chúng tiến dần tới tuổi trưởng thành, cũng là nhân chứng của những hỗ trợ gửi gắm tới những gia đình có trẻ khuyết tật trong khoảng thời gian khủng hoảng. Sức khoẻ và hạnh phúc của mỗi trẻ là ống kính để chúng tôi kể những câu chuyện này.

Khi cân nhắc việc tôi nên chia sẻ những câu chuyện tôi đã thu thập trong vòng 20 năm làm việc với tổ chức Rối loạn Trẻ Tự kỉ (ASD), tôi phát hiện ra tôi có khá nhiều chương hồi mà tôi có thể chọn để kể. Những câu chuyện này phản ánh niềm hy vọng, sự tin tưởng, ý chí, sức mạnh vượt qua khó khăn và và hơn cả là tình yêu vĩ đại.

Quan tâm đến trẻ tự kỉ trong nhiều năm đã giúp tôi phát triển một mối quan hệ an toàn và đáng tin cậy với chúng để chúng có thể chia sẻ các câu chuyện cùng tôi. Sau nhiều năm điều trị tăng cường và kết hợp nhiều phương pháp, trẻ sẽ học cách liên hệ và giao tiếp, trẻ có thể bắt đầu thể hiện những suy nghĩ và ý tưởng, và kể cả hy vọng hay mong muốn. Lần này qua lần khác, tôi phát hiện ra tôi đang lắng nghe những chủ đề tương tự từ trẻ, thường được truyền tải ở giọng điệu chua cay, tuyệt vọng dưới nhiều hình thức – nói, kí hiệu hay đánh máy. Có một điều chắc chắn rằng, đứa trẻ nào cũng muốn được lắng nghe. Tôi sẽ chia sẻ với bạn 5 câu chuyện phổ biến và quan trọng nhất mà trẻ từng nói với tôi. Trẻ tự kỉ muốn…

  • Được trân quý và tôn trọng. Rất nhiều đứa trẻ vô cùng lanh lợi, chỉ là chúng đang bị thách thức với khả năng giao tiếp với suy nghĩ, ý  tưởng và mong muốn. Tôi thường để cho chúng biết rằng tôi nghĩ chúng rất thông minh. Thường thì tôi cũng nhận lại hồi đáp – có thể là bất kì điều gì từ một cái liếc nhìn thoáng qua hay một nụ cười cũng đủ để tôi biết rằng thật hiếm khi chúng nhận được một thông điệp như vậy. Chúng cần được cho những lựa chọn khẳng định rằng chúng ta biết trẻ rất thông minh và ý kiến của chúng được tôn trọng. Chúng muốn được yêu thương khi chúng là những đứa trẻ như vậy. Chúng không cải thiện hành vi và cũng cố gắng rất nhiều để tự định hướng mỗi ngày đấy.
  • Phát triển những mối quan hệ. Cũng như chúng ta, trẻ muốn có bạn và chúng đang tuyệt vọng kiến tạo những kết nối với con người nhưng thường thì chúng không biết làm như thế nào. Dành thời gian ra để hiểu từng đứa trẻ một.  Ở lại trong khô
Leave a Reply

