Phan Việt

“Có thể nào có một cuộc sống thực sự nếu không hiểu rõ mình là ai – bắt đầu từ việc xem xét quan niệm và sự thể hiện giới tính của mình, vai trò được quy định của mình trong xã hội, các quy định về quan hệ mà mình đang bước vào – và hiểu tổng thể cái xã hội mà mình đang sống? Có thể nào có cuộc sống thực sự nếu người ta không hiểu rõ các khuôn khổ và lựa chọn của mình trong cuộc sống, bắt đầu từ những lựa chọn căn bản nhất, quan trọng nhất, liên quan sống còn tới hạnh phúc cuộc đời mình như mình là ai, mình lập gia đình vì lí do gì, mình có con vì lí do gì, vân vân… – thay vì mặc nhiên chấp nhận chúng như con đường duy nhất mà xã hội đã vạch ra và cứ thế đi theo? Một người hoàn toàn có thể vẫn chọn đi theo con đường đó, không sao cả, nhưng có thể nào có hạnh phúc thực sự nếu đó không phải lựa chọn có ý thức?”

“Chúng tôi đã lấy nhau mà không hề biết gì về gia đình, về xuất thân của nhau – và nghĩ nó không cần thiết. Chúng tôi cũng đã di chuyển quá nhiều để có thể xây dựng quanh mình những người hàng xóm và bạn bè mà cân bằng với đời sống chỉ có hai người. Lý thuyết hệ thống gọi trạng thái này là entropy – nó là trạng thái của một hệ thống khép kín, trong đó các tín hiệu trao đổi chỉ luẩn quẩn bên trong hệ thống mà không có sự trao đổi với môi trường bên ngoài, do đó hệ thống đi đến chỗ tự huỷ diệt. Giống như một cái ao tù; nước không có dòng chảy thoát nên trở thành nước tù động, và tôm cá bên trong sẽ chết. Khi hôn nhân rơi vào trạng thái này – chỉ có người vợ và người chồng trao đổi với nhau thì những trao đổi này có thể bị biến dạng, bị nhiễu, bị nhiễm bẩn; môi trường tự bị nhiễm độc, dẫn đến huỷ diệt.”

“Bà ấy cũng đã nói điều tôi từng nghe nhiều nhưng giờ mới thấm thía: không thể có một mối quan hệ bền chặt với bất cứ ai nếu ta không hiểu rõ về mình, để ta không chỉ tự tin mà phải có sự tự tôn với bản thân. Phải biết rõ quyền của mình và không chấp nhận để chúng bị xâm phạm. Cũng không thể yêu một ai đó đúng cách nếu như ta không hiểu về người đó và hiểu về quan hệ con người. Yêu phải đi kèm với hiểu. Yêu mà không hiểu thì sẽ bất hạnh cho cả hai.”

 

Leave a Reply

