Aug 4

Mình vừa mới xem qua xong footage quay của Vy và quay về mẹ. Đêm qua, mình và Vy có bàn chuyện sau này sẽ ở cùng nhau trong một thành phố, sống chung một apartment được. Mình bảo, ok, nhưng mà hãy có studio nhiều kính và đèn nhé. Vy trả tiền điện và tiền nhà, mình trả tiền nước với đi chợ. Mình nhớ là Vy có thấy hơi bất công, nhưng ả chắc cũng xuôi xuôi. Vậy thì khoảng sau khi học xong ĐH thì việc đó có thể xảy ra được đấy nhỉ.

Mình đang thử làm việc với tripod của Chu, mặc dù vẫn hơi lúng túng. Có nhiều đoạn kiến trúc nhà mình hiện lên footage nhìn rất hay. Mình cũng ít khi quan sát kiến trúc nhà trên 2D và cả 3D. Mình cũng thử quay lại đoạn nước sôi và rau muống chín, mình vớt rau ra; không hiểu sao nhưng nhìn rất ‘người’, mặc dù đó là rau và bếp. Có vẻ vì nó gợi ra không khí sinh hoạt gia đình. Hôm qua mẹ có đọc quyển sách ai đó tặng, về phụ nữ với chả đàn ông, đàn ông cần tình dục phụ nữ cần tình yêu? Còn lâu mới rạch ròi như thế. Trong bữa ăn mẹ cũng có đề cập đến chuyện sinh lý nhỉ, nhưng máy ảnh mình đã dừng trước lúc ấy, nên không ghi lại được. Không thì nó cũng lý giải cho cái gì đó khi mình sâu chuỗi tất cả footage lại với nhau.

Hôm qua chị Thảo có nói với mình về logline. Logline trong biên kịch là một câu tóm gọn và mang tính định hướng cho kịch bản. Xem xong đoạn mình với mẹ cãi cọ, chị Thảo nói có nhiều câu trong đoạn đấy có thể trở thành một logline được, “Khi tôi tìm đến mẹ để chia sẻ những chuyện của mình, mẹ lại cảm thấy đuối và không theo kịp tôi.” Chị Thảo cũng nói với tôi về việc tìm được câu chuyện muốn kể xuyên suốt cả phim, đưa nó vào phần mở đầu để set-up, sau đó đóng lại phim với một phần pay-off cho câu chuyện đó. Mình chưa tìm ra được câu chuyện xuyên suốt đó để kể. Còn điều gì mình vẫn chưa tìm kiếm ra mà có thể tiếp tục làm việc với mẹ để thấy nhỉ.

Hôm qua, chị Thảo cũng nói với mình về thời gian chị làm phim Ông nội. Chị mất 2 tháng trời để tìm ra câu chuyện chị muốn kể nhất ấy, đưa ra được câu logline đó và chỉ mất chưa đầy 2 tiếng để dựng xong bản nháp đầu tiên. Sau đó, chị đã có cơ hội đưa ông đi chơi khắp nơi, đi tới Pháp, Hà Lan nữa thì phải. Có điều gì ở thời điểm hiện tại với mẹ mà nếu không ghi lại, mình sẽ tiếc? Có điều gì sẽ khiến mẹ vui nhiều hơn bây giờ không?

Hai tiếng nữa mình sẽ có mặt ở trụ sở Bộ Ngoại giao, lâu lắm rồi mình mới đến những nơi như vậy với tính chất thế.

Hiện giờ, mình vẫn chưa thực sự làm việc với cường độ như mình mong muốn. Mình nghĩ có khi là phải tự đẩy bản thân vào những hoàn cảnh thực tế để luyện tập phản xạ, chứ cứ như bây giờ làm cũng được không làm cũng không sao thì không ổn tí nào.

Leave a Reply

