[DỊCH] 10 mẹo viết logline

Gói gọn 120 trang kịch bản vào một câu và giao cho nó trọng trách phát huy sức mạnh tóm tắt, khơi gợi và tạo bất ngờ là một nhiệm vụ hết sức khó khăn. Một nhà biên kịch có thể thấy khó khăn với việc viết một câu logline tốt bởi bạn đã đầu tư những công sức tương đương vào mỗi phần của kịch bản, vì vậy, xác định những yếu tố chính của câu chuyện và bỏ lại những yếu tố khác như thể là bạn đang không công bằng với cả kịch bản của mình vậy. Nhưng hãy nhớ, một câu logline tốt rất quan trọng trong việc bán kịch bản của mình; trong thư giới thiệu, trong bài pitch, trong 30 giây bạn giả như bất ngờ gặp một vị giám đốc trên Vạn Lí Trường Thành. Logline quan trọng trong tác phẩm chính của bạn còn bởi nó cũng kể cho khán giả của bạn nghe kịch bản của bạn là về điều gì.

Điểm khác biệt giữa một câu logline và một câu tagline

Logline là một (hoặc thường là hai) câu mô tả, tóm gọn cả kịch bản về một câu mang yếu tố tường thuật điện ảnh thiết yếu nhất phong cách càng ngắn gọn càng tốt.

Tagline là một đoạn quảng cáo thiết kế để viết trên poster, mục đích để bán bộ phim.

Quan trọng hơn là, câu logline bao gồm tất cả các yếu tố cần thiết cho việc kể một câu chuyện tốt. Câu logline được viết ra để những nhà chuyên môn trong lĩnh vực điện ảnh thấy được bạn có thể tạo ra một câu chuyện khả thi trong kịch bản – việc mà một chiêu trò marketing thôi thì chưa đủ để làm được.

Một điều nữa hơi khó nghe: Câu logline là DNA cho kịch bản của bạn. Nếu bạn không thể viết được câu logline tốt, điều đó có thể đồng nghĩa câu chuyện trong kịch bản của bạn chưa thực sự tốt. Đây là lí do tại sao một số người gợi ý rằng bạn nên viết câu logline về ý tưởng phim trước khi bước vào quá trình viết kịch bản.

Vẫn chưa biết bắt đầu ở đâu ư? Đây là một số mẹo có thể giúp bạn:

1. Một câu logline phải có:

– nhân vật chính

– mục tiêu của họ

– nhân vật phản diện hoặc thế lực phản diện

2. Đừng sử dụng tên nhân vật

Đó là một thông tin không không phản ánh bản chất và cũng là một từ vô ích. Thay vào đó, hãy kể cho chúng tôi điều gì đó về nhân vật.

– Một anh phó quản bếp

– Một anh hùng đã về hưu

3. Sử dụng một tính tử để tạo thêm chiều sâu cho nhân vật đó

Đây là cơ hội bạn kể thêm về tính cách nhân vật. Hãy để tâm để tránh bị sáo rỗng, và sức mạnh của sự trớ trêu. Sẽ tốt hơn nếu tính cách bạn kể liên quan tới kịch bản.

– Một anh phó quản bếp câm

– Một anh hùng đã về hưu nghiện rượu

4. Trình bày nhanh chóng và rõ ràng mục tiêu chính của nhân vật

Đây là điều thúc đẩy câu chuyện của bạn và cũng thúc đẩy câu logline. Đảm bảo rằng mục tiêu này được trình bày sớm trong kịch bản – nếu bạn không hứa hẹn được trong câu logline sớm về mục tiêu này, kịch bản của bạn sẽ thậm chí không được đọc.

– Một anh phó quản bếp muốn giành được vị trí Đầu Bếp tại tiệm ăn mới của sếp

– Một anh hùng về hưu nghiện rượu tìm kiếm con gái anh ấy

5. Mô tả nhân vật phản diện

Nhân vật phản diện nên được mô tả với phong cách tương tự, nhưng tốt hơn hết là ngắn hơn so với nhân vật chính. Nếu nhân vật chính mờ nhạt hơn thế lực phản diệm, thì hãy làm rõ rằng họ đang chiến đấu với nhau về điều gì đó, chứ không phải chỉ là những lên xuống trong cuộc sống.

– Một anh phó quản bếp câm muốn đấu với một đối thủ tham vọng để giành được vị trí Bếp Trưởng ở tiệm ăn mới.

– Một siêu nhân về hưu nghiện rượu tìm kiếm con gái mình sau khi cô bé bị bắt cóc bởi kẻ thù trước đó của anh. 

6. Đảm bảo rằng nhân vật chính của bạn là người chủ động

Anh ấy hay cô ấy nên có khả năng thúc đây câu chuyện một cách mạnh mẽ. Một câu logline sẽ cho thấy hành động của câu chuyện và động lượng tường thuật trong cả kịch bản. Trong một số trường hơp, nhân vật chính của bạn có thể phản ứng lại, nhưng hãy nhớ rằng đó không có nghĩa là bị động.

7. Nếu có thể, gài vào câu logline những nguy cơ hay một quả bom sắp nổ

Đây là một công cụ kể chuyện hữu hiệu có thể thêm tính khẩn cấp vào kịch bản của bạn.

– Để cứu vớt danh dự, một câu chàng đồng tính bí mật phải ngủ với 15 cô trước buổi tiệc kết thúc học kỳ.

8. Setup

Một số kịch bản xảy ra trong những thế giới với các quy luật khác hẳn mà nhà biên kịch tạo ra, cần một setup ngắn để giải thích, ví dụ như hầu hết trong các chuyện hư cấu khoa học. Một số kịch bản khác thì có nhân vật chính với lịch sử cá nhân và tâm lý đặc biệt quan trọng với câu chuyện và cũng cần phải giải thích. Một lần nữa, ngắn gọn thôi.

– Trong một thế giới mà các đứa trẻ đều được nuôi dưỡng trong các cái hũ…

Bị đẩy tới một cuộc khủng hoảng tinh thần bởi một tai nạn nghề nghiệp, người quản lý thuỷ cung…

9. Về kết thúc

Đừng hé lộ kết thúc bất ngờ của bạn. Câu chuyện, và cả câu logline, nên đủ tốt để tự dung chứa được nól; một kết thúc bất ngờ sẽ là một điểm cộng khi đọc kịch bản. Nhưng hãy nhớ là điều này sẽ thay đổi hoàn toàn khi bạn viết treatment.

10. Đừng kể câu chuyện, hãy bán nó

Hãy khiến người khác có ham muốn đọc kịch bản của bạn cũng như kể cho họ kịch bản có gì. Câu logline như một bài thơ vậy, từng từ đều quan trọng. Hàn nối, kiểm tra lại, hàn nối thêm chút nữa.

(Nguồn: http://www.raindance.org/10-tips-for-writing-loglines/)

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s