I am grateful today.

Cứ gọi tôi là một kẻ chểnh mảng, không tập trung việc học. Nhưng tôi đang trải qua một khoảng thời gian tôi trau dồi được nhiều thứ có ý nghĩa nhất với mình từ trước đến giờ.

Có thể rồi đến một lúc tôi cũng sẽ hiểu về Hôn nhân, Tình yêu, Tình bạn, Tình dục trên những khía cạnh lý thuyết và  đầy đủ minh chứng khoa học, và tôi sẽ nhớ nằm lòng những kiến thức đó vào thời điểm đó vì khi ấy tôi sẽ một thế giới quan rộng lớn và đầy đủ hơn. Tôi sẽ tự có một hành lang về Đạo đức và Pháp luật đủ vững để bám theo mà đi không sợ hãi. Hiện giờ thì phần lớn những gì người ta dây tôi qua sách vở sặc một mùi sống sượng và “cliched” để tôi có thể thực sự coi trọng.

Cho đến lúc đó, đây là những bài học tôi sẽ dùng cho mình, và của mình. I take mz ownership for my understanding of the world, not of books or of professors.

Cách tôi học đó là sống qua nó.

Tôi nghĩ mình học được nhiều nhất về LGBT community là bởi tôi có một người bạn gay rất đáng phục. Cách mà bạn bước đi đầy kiêu hãnh và những giá trị bạn dắt túi mang theo, là những điều không phải ai cũng đủ can đảm để làm được. Kể cả khi bạn yếu lòng, bạn cũng tự hào nói về nó như một cách “tự chữa lành vết thương”.

Tôi học được về tình bạn khi tôi có một người bạn chơi với mình từ cấp 2 và cho dù tôi đã từng đi qua nó, từng không giao nhau ở quá nhiều điểm, nó vẫn dây tôi cách tôi phải nắm chặt lấy tình bạn đó như thế nào. Đoạn này là về mày đó Đào.

Tôi học được nhiều về giá trị gia đình là từ Vy. Cách mà Vy “trao quyền” cho em trai mình khiến mình nghĩ sâu sắc về cách mình đang sống chung với Phong, cách mà mình yêu thương em và cả về những khả năng mình có thể làm cho em. Rộng hơn, tôi hiểu được về cách yêu thương một người, và muốn một người tốt lên. Nó sẽ không bắt nguồn nhiều từ việc bày ra những khả năng có thể mà người khác đã làm được mà thay vào đó, nó bắt nguồn nhiều hơn từ những điểm yếu những hạn chế của bản thân người cần thay đổi.

Tôi nghĩ mình học được “vẻ đẹp của người đứng một mình” nhiều và sâu sắc nhất từ Chu, sau khi cãi vã và tranh luận nhiều mà không đứa nào giải quyết được vấn đề của mình, nó đã quay lưng đi và tự khám phá và đương đầu với vấn đề của nó. Nó làm được mà không cần có tôi, không cần có ai. Quá trình đó không hề dễ dàng, cô đơn và hoảng loạn nhưng cái cách mà tôi có thể làm là trốn tránh nó hay giảm nhẹ nó sẽ không cho tôi một lối thoát hay một cách giải quyết triệt để.

Bao trùm lên tất cả, tôi bây giờ đang học được cách nhìn thẳng vào những việc đang làm và nói rằng nó có đang ổn hay không. Tôi muốn nó ổn, tôi muốn nó tốt hơn, tôi sẽ dành một khoảng thời gian nhất định cho nó để khiến nó trở nên ổn. Đó là một bước đến sự trưởng thành mà tôi vẫn chật vật tìm kiếm. Điều này tôi cảm ơn anh Hiên.

###

Nhận ra điều gì là quan trọng rồi, tôi chỉ muốn xoá mẹ hết nợ với những việc không còn quan trọng nữa.  Bao trùm lên tất cả, tôi sẽ chỉ làm những việc tôi tin là có giá trị với mình thôi.

Period.

###

Hôm nay, tôi cũng thấy thực sự biết ơn những người đang rất tốt với tôi.

Leave a Reply

