“Creative Documentaries”, please?

Sáng nay mình, nghe lời anh Hiên, tạm gác phim của mình đang làm sang một bên. Gọi là tạm gác, chứ thỉnh thoảng mình vẫn bị kéo trở về nó, nhưng mình cũng cố gắng nhìn vào nó như một người ngoài cuộc.

Thay vào đó, mình tìm hiểu về creative documentaries. Nó có ý nghĩa như thế nào với thế giới? Mình có thực sự thích thể loại này không? Ở thủa bình minh của việc làm phim cũng như khám phá thế giới, mình bị thu hút bởi thể loại này, creative documentaries. Phải là creative documentaries chứ không phải tài liệu kiểu khác. Vì sao?

Để nói thêm về bối cảnh địa phương, tại Hà Nội có hai cộng đồng phim tài liệu lớn – TPD và Hanoi Doclab. Nhìn chung, sự khác nhau cơ bản của hai cộng đồng này là cách tiếp cận hay mục đích, triết lý đằng sau việc làm phim tài liệu, kéo theo là đối tượng nhà làm phim cũng bị phân hoá. Tại TPD, cách tiếp cận chủ yếu là phim tài liệu gia đình và phim tài liệu xã hội; với cách làm thường thấy là nhà làm phim đi theo nhân vật và khai thác nhân vật chủ yếu qua phỏng vấn. Mục đích của TPD thông qua các khoá học làm phim tài liệu này đó là cung cấp cho những người trẻ không chuyên một ngôn ngữ để tự kể được câu chuyện của mình; đồng thời, cũng khích lệ những đề tài hướng đến các nhóm yếu thế trong xã hội, khai thác các vấn đề xã hội như LGBT, bạo lực gia đình, môi trường, giáo dục, giữ gìn nét đẹp văn hoá, etc. Mình từng theo học một khoá Phim Tài liệu cơ bản (H33) của TPD. Đối tượng chính của TPD cũng là các bạn trẻ từ 15 – 20 tuổi.

Tại Hanoi Doclab, cách tiếp cận về nội dung thì hướng vào những vấn đề (rất) cá nhân, đôi khi là một vấn đề trừu tượng, và về format thường xuyên nhìn thấy nhiều sự đột phá, thể nghiệm – ngôi thứ nhất như The Garden hay Fiction, Friendgrandma, hay quan sát như Train Journal. Mục đích của Doclab là khuyến khích sự sáng tạo mang tính chủ quan và tư duy độc lập, phản biện. Vào cuối năm 2013 và đầu năm 2015, mình tham gia vào lớp Advanced Creative Documentary Workshop with Jamie Maxtone-Graham và đến giữa năm 2015, mình tiếp tục học một lớp Basic Creative Documentary (K7A), hướng dẫn bởi chị Đồng Thảo và anh Trần Thanh Hiên.

Leave a Reply

