Nuôi hứng (2): Hà Nội lụt

How one person alone with a camera could find beauty, meaning and metaphor in the world simply by immersing in the flow of daily life, and looking around.

– Alan Berliner

Mất 10 phút để mẹ đi từ chỗ lấy xe ra đầu ngõ (khi này đã muộn 7 phút). Mất nửa tiếng để đi từ nhà tới Lê Văn Lương (khi này đã muộn học của Phong 15 phút, của mình 45 phút). Mất nửa tiếng để mình đi bộ một đoạn từ Ams ra tới đầu Nguyễn Tuân, từ Nguyễn Tuân nhảy lên một chiếc xe ôm đi đến cổng trường Nhưn văn (khi này đã muộn 135 phút học). Mất 45 phút để đi từ cổng trường Nhưn văn lắt léo nhiều con đường tắt về tới nhà (tốn 60 ngàn cả thảy đã mặc cả).

Ngồi đằng sau xe chú xe ôm, đoạn ở Nguyễn Tuân, chỗ chật kín cả trên vỉa hè lẫn lòng đường — chủ yếu là xe máy, ô tô lẫn xe buýt, mình quan sát nhiều biểu cảm của mọi người trong cơn khốn đốn. Có cô nhảy xuống vỉa hè để chỉ đạo đám đông, cốt là để xe cô thoát được, nhưng có người đứng lên nhìn bao quát thì đỡ hơn hẳn một đoạn. Có chú chở than bị mọi người xung quanh quát tháo căm ghét, vì xe chú cồng kềnh lại đen thui, mà nào chú đâu có cử động nhúc nhích được đâu, quát mấy cũng vậy. Có chú thì đi ngược chiều, báo hiệu cho chú xe ôm của mình phi lên đường đi tôi vừa đi được đấy, nhưng từ lúc chú đi được cho tới bây giờ thì đã ngàn xe phi vào con đường chú chọn rồi. Có hai chị đỗ huỵch xe vào quán trà đá, có khi là bỏ làm, ai biết. Có chú thì cười trừ, hihi, không làm được gì thì làm thinh thôi chứ biết sao (trích Lý).

Khi ấy mình trộm nghĩ, 60D của mình có cách nào không thấm nước để mình ghi lại được những đoạn sống đầy tình người ấy không nhỉ? Âm thanh thì sao? Làm thế nào để thu được city symphony những lúc thành phố này khốn khổ như thế này nhỉ? Mình sẽ thử liên tục làm việc với cách làm này xem sao.


IMG_3026 IMG_3040

Ảnh chụp trong đám cưới của một người bạn anh Hiên  

Leave a Reply

