Khiếm khuyết

Tôi đang có nhu cầu biểu đạt. Và tôi chuẩn bị viết ra một số chuyện liên quan đến đời sống tình cảm cá nhân đây.

Đại khái dù tối nay trời tự nhiên mưa sau nhiều ngày nắng nóng ngột ngạt, tôi không hề biết điều đó. Tôi cũng không biết, liệu, đi qua nơi làm việc của người ấy thì có còn thấy xe của người này không. Lúc đấy đã là gần 9 giờ tối.

Tôi chỉ biết, lúc đấy, tôi cảm thấy muốn gặp người này sớm, càng sớm càng tốt. Tôi cũng biết là, biểu đồ cảm xúc của tôi nó là một đường thẳng từ nhiều ngày nay. Đến hôm nay, khi xem bản dựng của anh H về mình cùng với các bạn không thân quen lắm từ cả K7A và K7B, đường thẳng ấy đã đến đỉnh điểm của một sự bằng phẳng. Tôi không quen chịu một khoảng thời gian dài sự nhạt nhoà về cảm xúc, đặc biệt là còn cộng thêm sự kìm chế một số cảm xúc không thể/không nên biểu lộ.

Lúc tôi đi qua địa chỉ này, tôi ngạc nhiên vì còn chềnh ềnh xe của người ấy. Trời bắt đầu nặng hạt. Tôi nghĩ, mình phải quyết định ngay, không chần chừ được. Tôi gọi cho người này, tuy có ậm ừ, nhưng cũng dứt khoát hẹn gặp luôn.

Người này đồng ý.

Phải nói thêm, tôi thường có những mối quan hệ khiếm khuyết. Kiểu gì cũng thiếu cái gì đấy – cái gì đấy một cách rất cơ bản chứ không phải cái gì kiểu thần thánh cao siêu. Lúc thì khoảng cách, lúc thì giới tính, lúc thì thời gian. Nếu đúng như tôi nhớ, tôi chưa có mối quan hệ kiểu đưa đi xem phim, nhắn tin chào buổi sáng chúc ngủ ngon và chỉ thế thôi đều đặn bao giờ. Mối quan hệ này, tuy thế, lại thừa về tuổi tác và thừa cả về tình trạng hôn nhân.

Tôi và người này không gặp nhau đã 3 tháng kể từ lần cuối cùng. Khi gặp, lại ra quán của lần cuối cùng (vì tiện đường, trời mưa to rồi mà). Người này gọi đây là lần gặp sau cuối. Người này có nhắc chuyện mới xem phim Hạt cam và con mèo vàng không tuổi; trong phim có bài . Bài Mơ là bài nghe lần đầu và cả hai đều thích ở HUB mà tôi với người này đến xem vào một buổi tối tháng mấy không nhớ rõ. Tôi, tôi đeo một bên khuyên tai được người này tặng hôm sinh nhật. Trùng hợp thôi nhỉ?

Thật ra trong lòng cũng hơi buồn. Chuyện gì thì tôi biết rất rõ. Tôi cũng đã phần nào giải toả được cơn mong, mặc dù câu chuyện bức bối về kịch bản và Đài truyền hình, câu chuyện chủ đạo của đoạn hội thoại 1 tiếng, có vẻ cũng đã qua rồi. Nhắc lại thì giống như đụng vào tổ kiến lửa, người này hăng say nói về quan điểm với điện ảnh nước nhà. Nhưng chắc là chuyện cũng đã xưa, tôi đoán thế. Người ấy vẫn có nhu cầu tranh luận và giãi bày, vẫn là cái tôi ấy. Tôi vẫn biết đường mà thỉnh thoảng chêm vài câu phản biện, dù có hay không, ngứa ngáy trước các nhận định nhiều sự hãnh diện của người này. Thế thì có cái gì ở giữa hay không?

Tôi thấy gần như là không. Tất nhiên không thể nào là những câu xã giao về việc đi học ở trường hay tiếng Đức của tôi được, những câu chỉ đả động đến khi đã tắt cơn về điện ảnh nước nhà. Gần như là không cho tới tận khi về. Tôi đội mũ rồi vẫy tay chào người này qua cửa kính cũng đang vẫy vẫy gạt nước. Rồi tôi phóng đi chiều ngược lại, cốt là để đi men hồ cho thoáng thêm một lúc. Tôi phóng đi nhanh, trời vẫn lất phất mưa chứ chưa tạnh hẳn. Tôi nghe tiếng xe rất gấp đằng sau, quay lại thì thấy người này đang cố đi nhanh để vượt tôi. Tôi nghĩ là trêu, nhưng trêu hay không thì tôi cũng hiếu thắng phải vượt lên bằng được. Tôi phóng tiếp đi như kiểu thiên thần tốc độ. Xe của người này lại liều liều cà tôi ở phía bên phải, nhưng vì xe to, người đi đường cũng tức khắc dẹp sang hai bên để nhường lối. Tôi cũng thôi, đọ kiểu nào được. Tôi lái xe ra đường Thanh Niên. Cùng dừng đèn đỏ với tôi có xe của người này. Định một màn rượt đuổi kiểu ẩn dụ nữa hay sao? Đèn đỏ báo số 0, xe tôi và xe người này rẽ hai hướng khác nhau. Tôi có ngóng, nhưng không còn thấy gì. Thôi coi như chỉ giải khát chốc nhát, đâu rồi lại vô đấy.

Một sự ẩn dụ có vẻ tình cảm  và còn phập phồng. Đấy là tôi nghĩ thế, có thể chỉ là phập phồng trước khi chết yểu.

Leave a Reply

