Một số suy nghĩ nhanh

Ngoài blog cá nhân này tôi giữ từ 2013, chủ yếu là để làm tư liệu & một dạng trị liệu cho bản thân, tôi còn có rất nhiều sổ sách cá nhân.

Cách đây 1 tiếng là 11 giờ đêm, tôi tỉnh giấc. Tỉnh vào giờ này trong ngày đầu óc tôi hoạt động với công suất của nó lúc 8 giờ sáng (cực đại), tôi cũng đã nghĩ phải viết xuống trước khi bắt tay vào làm các việc khác. Viết vào đây hay viết vào sổ cũng khác nhau. Tại sao với lần này tôi cần viết trên này? Đoán xem.


Khi mở mắt tỉnh giấc, một suy nghĩ chạy sượt qua đầu: mình nghĩ mình chưa làm tối đa khả năng của mình. Nói cách khác, mình chưa thực sự nghiêm khắc với bản thân.

Có hai câu chuyện mình phải nhắc lại:

Hôm nọ, có một em khoá dưới chạy lại và kể với mình: hôm trước ở lớp nó cô giáo đã lấy mình ra làm gương cho lớp. Cô nói rõ cụ thể cả tên và lớp của tôi cho lớp đó. Cô bảo: chị Vân là một người rất giỏi, đã giúp cô trong một số việc của khoa, nhưng ngựa non háu đá. Mình cũng đã qua mấy lần kể lại nên thiếu nhiều chi tiết, nhưng ý chính của cô ở đây, là muốn răn đe các em khoá dưới, các con đừng như chị Vân.

Ngựa non háu đá thì chắc chắn là đúng rồi, mình còn thấy từ này dùng để chỉ mình quá chính xác. Nhưng còn giỏi, thật ra từ này mà đặt cạnh mình thì làm mình hơi nghi ngờ và xấu hổ.

Trong khoảng thời gian giao lưu với đời ngắn ngủi từ khi vào đại học đến giờ, có một vấn đề mình nhận thấy: sự ưu ái. Mình thấy bản thân có những lợi thế nhất định trong một số môi trường, khi so với mặt bằng chung về một khía cạnh nào đó mình có thể ‘hơn’. Có những sự hơn, kém dựa vào những thang đo cụ thể. Nhưng không ít lần sự ưu ái dành cho mình chỉ đến thuần tuý từ cảm tính, không hề do lí trí quyết định. Điều này làm mình hơi có vấn đề. Tại sao?

Một là, mình cảm thấy mình sẽ dễ dàng thế nào để mình rơi vào cái bẫy huyễn hoặc. Mình đạt được cái này, đạt được cái kia, bao nhiêu trong đấy là công sức của mình và bao nhiêu phần là ưu ái đây? Các người có định cho tôi nhận thức đúng về giá trị bản thân không hay để tôi tự lừa phỉnh mình mãi? Một khi đã không nhận thức đúng về bản thân thì dẫn theo kha khá vấn đề. Mình nghĩ trước nhất là vấn đề về sự thúc đẩy: sẽ dễ rơi vào cảm giác hài lòng và không tìm cho mình được hệ quy chiếu đúng với những mưu cầu của mình. Hài lòng với những gì mình bỏ ra? Thứ hai là hệ quả của việc hài lòng sớm là việc lựa chọn dùng những sự ưu ái đó để tiến thân. Một khi đã dễ dãi với bản thân thì sẽ không còn chọn được gập ghềnh sỏi đá mà đi nữa. Nghĩ đến đây thấy hơi dùng mình về phiên bản Vân lỗi như vậy. Thứ ba, mở rộng vấn đề ra hơn, sự thiếu tính cạnh tranh làm nảy sinh tâm lý cầu an – một điều mình kinh hãi.

Hai là, mình cảm thấy không xứng đáng với những ưu ái đó. Bao giờ mình mới học nằm lòng được về sự bất công xã hội, mình không biết. Có thể một lúc nào đấy mình sẽ hiểu được rằng, đó là dĩ nhiên, khi có những trường hợp nỗ lực ít hơn nhưng lại đạt được nhiều hơn trong xã hội. Mình cảm thấy với khởi điểm của mình, mình chưa đi được bao xa. Có thể nhìn về bề mặt, mình đã tiến khá nhanh đối với một số người. Nhưng quả thật, điểm bắt đầu của mình đã không thấp rồi, mà mình chỉ mới nhích thêm một chút; nói cách khác thì so về quãng đường đi được và vận tốc chứ không so về điểm mốc hiện tại. Còn với những người cảm thấy sự ưu ái này, mình thật sự xin lỗi. Dù không chủ đích tạo ra sự bất công nhưng mình không phủ nhận việc hơi hơi chấp nhận sự ưu ái này mà không nghiêm khắc hơn với bản thân cũng là một sự lạm dụng rồi. Đúng rồi, không lạm dụng sự ưu ái.

Tóm lại, cố gắng chưa đủ để được công nhận bằng những gì thực làm được, nên lại phải có tí chấn chỉnh khi đêm đã về khuya.


(Một số ghi chép hình ảnh của hôm nay)IMG_3868 IMG_3866 IMG_3864 IMG_3863 IMG_3861

Leave a Reply

