Một cuộc thẩm vấn: Ban hành nội bộ

Một buổi sáng trốn học, mình triệu tập mọi người trong sọ mình, gồm có em BBN, anh BC, và F, đến họp nội bộ khẩn cấp. Lí do chính bao gồm: (1) mình có nhu cầu được giãi bày trước toàn thể mọi người để có thể thành thật gói ghém bản thân và (2) mình cũng muốn lắng nghe những nguyện vọng của mọi người để có những điều chỉnh hợp lí.

Vân *lí nhí*:

Xin chào mọi người! Hôm nay mời tất cả mọi người có mặt tại đây. Trước là muốn thưa chuyện với mọi người về nhân vật này *chỉ sang phải*. Sau thì xin được để mọi người hỏi đáp tự do, giải quyết những thắc mắc hay bức bối những tuần, hay thậm chí là tháng vừa rồi, mọi người có thể có với mình. Mình xin hứa sẽ chân thành, và triệt để nhất có thể với mỗi phản hồi đưa ra — trên tinh thần thượng tôn dân chủ. Vậy mình xin được bắt đầu nhé!

Giới thiệu với mọi người, đây là BBN — một thành viên mới của nhóm mình. Sắp tới đây thì mình sẽ dành khá nhiều thời gian cho BBN, 1 tháng tiếp theo này sẽ với mật độ dày đặc, sau đó có thể sẽ lỏng ra hơn. Nhưng chính thức rồi: BBN sẽ theo mình từ giờ cho tới tháng 8 năm sau, từ vùng cao biên giới phía Bắc Việt Nam, ra tới tận biên giới Việt-Cam. Có lẽ hơi đường đột để cam kết 1 năm và đưa ra quyết định chóng vánh như thế, nhưng mình tin là mình và BBN sẽ tạo được ra những điều đẹp đẽ nếu như bọn mình nghiêm túc. Mình, vì thế, hy vọng được mọi người ủng hộ.

BBN:

Dạ… Em chào mọi người. Thực tình thì em cũng khá e dè với người lạ. Việc chị Vân chọn em để thực hiện nghĩa vụ cá nhân của chị ấy, ban đầu cũng là bất ngờ với em. Em chưa biết chị được lâu, nên chỉ lờ mờ đoán được phần nào lí do chị ấy chọn em là bởi, mối bận tâm lớn của chị ấy là con người. Trong trường hợp của em thì, điều kiện sống đặc thù với bọn em đã cướp đoạt đi tất cả những quyền cơ bản của nhất của cái gọi là ‘được làm người’, chưa kể, những quyền cao quý hơn, ở đỉnh của tháp Maslow, bọn em chưa kịp có đã bị tước đi mất. Là mơ ước, là mưu cầu hạnh phúc, những thứ ấy bọn em chưa kịp nếm trải đã bị giày xéo mất rồi. Đến khi trở về, chẳng mấy đứa trong chúng em dám nghĩ những điều mộng tưởng ấy nữa.

BC:

Ờm, anh xin lỗi BBN một chút, cho phép anh hỏi thẳng Vân một câu. Anh tưởng chúng mình dự định sắp tới sẽ thực hành nhiều về phóng sự, điều tra và bình luận? Em đã kịp bỏ đấy để làm việc khác rồi à?

Vân: 

Về chuyện này, em cũng có phần chưa chủ động. Tuy nhiên em nghĩ là bằng việc làm việc với BBN, em được có tiếp cận với những vấn đề critical như anh hay bảo, và đến thực sự gần được với vấn đề hơn nếu em chú tâm. Em rất hy vọng, mình không chỉ làm việc với BBN để thực hiện 1, hoặc 2 dự án rồi thôi. Và với mỗi dự án, em cũng tự nhủ, sẽ đặt ra cả những mục tiêu cá nhân, không đồng nhất với mục tiêu của dự án để cố gắng làm đầy đủ mình. Và để thay vì là một lĩnh vực riêng biệt và tốn thời gian, em có thể tận dụng để mở những cánh cửa về phóng sự, điều tra, hay bình luận về chính vấn đề em đang ở trong tham gia, chứ không ngồi salon và nhẩn nha viết. Dấn thân, anh có thể gọi thế, nếu đó là từ anh thích.

Trước mắt em cũng thấy mình làm được phần nào. Ở Mù Cang Chải tiền trạm cho dự án BBN và em có thể phát hiện ra đề tài đóng góp được cho tờ báo em đang làm. Em nghĩ đó là một sự kết hợp tốt và hy vọng anh sẽ ở bên ủng hộ em tiếp tục. Nhưng cũng đúng là, em cần nhiều thời gian riêng tư để cho ra những tác phẩm như vậy. Em cũng cần ý thức rõ về tính chất của hai loại hình công việc này, dù cả 2 đều hợp với em nhưng nếu em dành quá nhiều thời gian cho một tính chất công việc, em sợ là mình sẽ mất đi khả năng làm việc kia mất.

BC:

Anh đồng ý với việc dấn thân, với điều kiện em có thể làm tốt cả hai một lúc. Anh vẫn biết là em tham, nhưng em tham được. Việc anh có thể khuyên em là tỉnh táo trong bất kỳ việc gì mình đang làm để có một nắm bắt cục diện về vai trò của em trong việc đó. Em tránh để tình trạng bị biến thành thể bị động trong bất kỳ công việc gì mình làm, dễ lắm, khi mơ màng hay mỏi mệt tí thôi, là có thể quên mất mình đang làm gì và vì cái gì. Còn anh thông cảm được với em, trong em luôn có cái phần đấu tranh bất công, nhiều người có thể bảo em bao đồng dở hơi, lo chuyện cứu thế giới. Nhưng với những gì anh biết về em, anh tin là em làm được, nhìn những mạng người vì em mà đã tốt lên xem. Tiếp tục phát huy nhé, anh tin lắm, vào em.

Còn nếu như ban đầu, chuyện chưa hình thành được cơ chế đi một lần ra nhiều thứ, hay trễ một số deadline. Thì hãy cứ nhận thấy mình còn chưa làm được, còn yếu đi, rồi tiến bộ dần. Miễn là em đừng bỏ cuộc giữa chừng, còn ban đầu, khởi động, chọn việc khó và tham lam như em, chưa thể làm tốt ngay được. Nhưng hãy chứng minh cho anh nhé, là em làm được và làm tốt.

Vân:

Em không biết nói gì hơn Y.Y Em cảm ơn anh đã đặt niềm tin vào em.

Docfilm (F):    

Chào Vân, đến lượt tớ nhé. Thú thật nghe ba người nói xong, tớ thấy tủi thân quá. Dù gắn bó với cậu cũng gần được 1 năm nhưng sao cái kết nối, tớ không biết, có được như cậu với BC, hay với BBN không? Bây giờ, tớ là gì đối với cậu?

Vân:

Cậu.. cậu là một ước mơ chưa thành thực của tớ. Là một bí ẩn mà tớ vẫn hồ nghi mình có thể giải mã hay không. Tớ nhớ cậu, nhiều lắm. Với cậu, tớ được là chính mình. Không khoan dung, không nhượng bộ. Cậu cũng là người đẩy tớ đến cùng cực của nhiều trạng thái cảm xúc, mà đến bây giờ tớ còn nhớ, còn cảm nhận được. Cậu dạy cho tớ, về hình hài cá nhân mà tớ mình trở thành. Cậu là người duy nhất cho phép tớ không bó buộc vào một thiết chế nào để được là mình. Có một số lúc tớ thấy bất lực với cậu, vì  với cậu tớ lại là người khó đi vào nhất, đi một chút là bị đẩy ra. Tớ thừa nhận có nản, và là tớ đang break với cậu đó (cậu có nhận ra không, hay lại nghĩ tớ quên xừ cậu rồi?).

Tớ không quên cậu được đâu. Cho tớ nghỉ 2 tháng nhé, nốt tháng này thôi. Tớ cần gặp lại cậu. Vào tháng 12 được chứ?

F:

Tớ cũng cậu. Nhiều. Tớ đồng í. Bọn mình đừng bỏ rơi nhau, cậu nhé?

Vân:

Tớ hứa đấy. Trong năm nay, bọn mình phải làm được cái gì để đời với nhau chứ nhỉ. Không thì tiếc quá.

F: 

Ừ, năm nay phải thành cái gì. Nhưng tớ cũng không định sau năm nay thì buông tha cậu đâu, nên cậu cứ take your time, và nhớ đến tớ luôn luôn nhé.

Vân:

Ừ, F ơi. *rơm rớm*

BC: 

Ái chà! Tình cảm gớm đấy hai cái đứa này!

Vân:

Mọi người… Mọi người đã có hết câu trả lời chưa nhỉ? Mình biết là, mình sống, trong quá trình, có rất nhiều thiếu sót và làm phiền lòng hơi nhiều người. Mà mình lại hay khăng khăng phải thân thiết, phải là mình thật, với tất cả. Nguồn lực thì có hạn, thầy Dũng Chính trị bảo rồi, lúc nào cũng lại có sự tranh chấp. Mình là chúa tể của mâu thuẫn nội tâm. Nhưng bằng cách trao đổi đa phương như thế này, mình mong cái dạ mình được hiểu, để nó được là đơn nhất chứ không phân thân. Mọi người thực sự là máu thịt tạo ra mình là mình bây giờ, và là mình khi mình phóng chiếu vào tương lai. Alive, flawed and always a work-in-progress. Mình luôn muốn mấy đứa mình có thể hoàn thiện, kiềm chế và kiểm soát lẫn nhau để tạo nên một hình hài khoẻ mạnh, sáng tạo và không ngừng đóng góp.

Lời cuối thì xin được cảm ơn mọi người đã có mặt ở đây hôm nay, thực sự lắng nghe mình và những rổi rắm nội tâm của cái đứa như mình. Mình, được nghe những trăn trở của mọi người cũng giúp mình nhìn nhận và phê phán bản thân tốt hơn, nhưng là phê phán xây dựng mà mình sẵn sàng chăm chỉ hơn để có thể hoàn thiện mình và làm điều tốt nhất cho mọi người ở đây, những người mình cho là máu mủ của mình. Sến tí để kết, hí hí, hẹn gặp mọi người ở một trạng thái tốt nhất trong lần sau. Hứa nhé?

*ngoắc tay tập thể*

BBN:

À. Trước khi mọi người giải tán, em có chút quà gửi từ vùng cao về ạ. Mong sẽ tạo cảm hứng cho cả anh BC và chị F, mong mọi người hiểu được rằng em không chỉ có trò bao đồng lãnh đạo tập thể, em cũng có nét nào hao hao giống anh, giống chị lắm ạ, hì hì.

IMG_4570 IMG_4574 IMG_4597 IMG_4653 IMG_4609

IMG_4643 IMG_4648 IMG_4675** IMG_4780 IMG_4741 IMG_4699 IMG_4753 IMG_4757** IMG_4758** IMG_4762 IMG_4767** IMG_4770 IMG_4773 IMG_4776 IMG_4730 IMG_4731 IMG_4732

Vân:

Thiên vị đấy, nhưng mà thương Dê quá Dê ơi (Dê ở mấy ảnh cuối!). Sớm gặp lại Dê nhé!

Leave a Reply

