3/4 của 2016: đi đâu, làm gì?

Alo alo, có nghe thấy tôi nói gì không blog ơi?

Từ sáng tự hứa với bản thân sẽ đi viết blog, nghĩa là thoải mái hơn với việc viết ra những suy nghĩ của mình, lấy dây trói bắt những suy nghĩ lung tung và vô định vào một cái rọ. Thế mà mãi mãi bây giờ mới làm đấy. Liệu đây có phải một hành vi của việc a) thiếu tập trung (short attention span) hay b) không đối đãi tốt với bản thân (vì luôn chọn/ứ đầu với những obligations của bản thân / như bây giờ là cái báo cáo thực tập mà ròng rã bao nhiêu ngày cũng chưa viết xong, thay vì hỏi bản thân muốn làm gì, thú vui riêng là gì?).

Ban sáng định viết về những nơi mình đi qua trong năm nay, 2016 này, dù nó còn chưa đến hồi kết. Nhưng coi như viết để không bị quên và để phấn đấu tiếp.

Tháng 1/2016: Ngay sau khi nhận kết quả làm project leader cho PC16SR, lập tức lên đường đi Phnom Penh tham dự Leadership Retreat, haha. Hồi đó còn giữa kì thi cuối kì. Thế mà vẫn đi máy bay và bắt buýt đi sang. Sang còn gặp được hai partners, một trong hai về sau trở thành đối tác chính thức của dự án mình. Nhưng đúng là lần đó chả đi được đâu mấy trong Phnom Penh. Có đi được một tẹo Bảo tàng Diệt chủng Tuol Sleng, lên thuyền dong trên cái sông gì đó được một tẹo. Còn 3 ngày của retreat thì chỉ ở trong một cái resort mà cách trung tâm kha khá. À mình cũng nhớ ngôi nhà của bạn của Koun mà mình ở với em Minh Anh ở trong. Ngôi nhà to ơi là to, hình như 5 tầng mà có mỗi 3 chị em ở. Mình nhớ các đêm, mình vẫn nói chuyện với Vy. Có một hôm còn nói chuyện với anh Hiếu, lâu ơi là lâu về chuyện mở rộng M2R thì phải mình chẳng rõ lắm.

Mình nhớ là Koun nhận chở mình và Minh Anh đi rong ruổi từ nơi này qua nơi khác, mà mình thì đã chả expect điều đó. Koun lo cho mình từ đầu chí cuối ấy. Xong mình nhớ trong retreat Minh Anh bị đau bụng, mình vẫn hơi khó để get along với hầu hết mọi người ở đó. Mình có khóc một tẹo lúc hoạt động mình và Koun ngồi đối diện và hỏi nhau những câu hơi bị deep.

Tháng 2/2016: Trước Tết Âm, mình qua Myanmar 5 ngày với một anh nọ. Mình nhớ là mình thích Bagan lắm. Và cả Inle Lake, nơi mình gặp anh Giang. Anh ấy làm cho mình thấy mình không cởi mở với thế giới ra sao. Anh ấy nhảy tùm xuống Inle Lake bơi cùng với ông lái thuyền. À mình nghĩ là mình thích Burma hơn Cambodia hơn nhiều ở khoản du lịch. Vì ở Burma mình không thấy mình phải cảnh giác với những dịch vụ du lịch ở đây (vì còn mới mẻ và hoang sơ), trong khi ở Cambodia (đặc biệt là ở Siem Reap – khu downtown và khu Tonle Sap). Mỗi lần trao đổi tiền bạc với những người locals ở đó là một lần thấy bị lừa huhu. Riết rồi cũng quen mới chết.

**Dừng lại ở đây một chút: Mình cần có tài chính để chi cho các chuyến đi. Mình nghĩ đến việc đi làm. Mình thấy mình chả có nhiều lựa chọn. Mình muốn làm ở INGOs, nhưng đến intern ở INGOs cũng đòi uni degree. Sớm nhất cũng phải giữa năm sau hoặc lâu hơn nữa mình mới có uni degree. Vậy là mong muốn vừa kiếm tiền vừa tích luỹ kinh nghiệm ở INGOs là đóng lại cánh cửa. Bây giờ, trước khi quay trở về Tuổi Trẻ, mình sẽ tìm hiểu thử local NGOs và các việc ngoài ngành như dạy tiếng Anh hay gì đó. Tuổi Trẻ should be the last thing in mind.

Tháng 5/2016: Dạt nhà vào Sài Gòn 3 ngày để đón Vy về. Ngủ trong khách sạn rõ đắt tiền, xin chừa.

Tháng 7/2016: Trong một lần quá quẫn trí đã bỏ nhà lên đường đi Tam Đảo với Vy.

Tháng 8/2016: Dí mông 2 tuần có lẻ ở Siem Reap. Sau đó ở Sài Gòn gần 5 ngày. Cũng trong khuôn khổ tháng 8, ở Đà Lạt 3 ngày với gia đình.

Nhận ra mình hơi thiếu những chuyến đi thuần tuý cho việc chìm đắm trong cảnh vật và con người xa lạ với mình, mở lòng với thế giới và đón nhận nó cho chính mình. Không phải kèm theo một mục đích cao cả cứu thế giới nào hết. Thôi mai viết tiếp nhé.

 

Leave a Reply

