nhật kí ngày 04/03

  1. mẹ với mình thật là kỳ; mẹ ngó vào phòng mình buổi tối rủ “đi chơi”, which she never does. thế rồi sáng nay gọi vọng từ bếp xuống ăn sáng, mình đang bận cãi nhau với Vy nên cũng không xuống. mình thấy mình với mẹ có một điểm rất chung, có thể chung cả với Phong nữa: nỗi cô đơn. nỗi cô đơn có thể được mô tả bằng âm thanh. đó là tiếng rầm rì của mẹ và của mình nói chuyện trên điện thoại.
  2. thậm chí có đôi khi sự có mặt của mẹ cũng làm mình muốn phản kháng. mình thấy ở nhà đôi khi cũng là một thiết chế để kiểm soát việc mình làm cái gì hay cảm thấy thế nào. mình không rõ có bao nhiêu diễn ngôn gắn với việc con gái ở nhà phải như thế nào; nhưng đôi khi mình cảm nhận rõ rệt việc mình (không) làm một số việc ở nhà đang bị chỉ trích bởi ai đó. blatantly là bởi mẹ mình nhưng đôi khi là bởi sự tái hiện của con gái Việt Nam khi ở nhà bởi xã hội bủa vây. khiến mình bất an.
    chính thế, cái ‘nơi thứ ba’ đôi khi cũng chỉ là nơi mà mình có một bản thể là ‘mình’ hơn. từ chối là con gái mẹ, từ chối là phụ nữ Việt Nam, từ chối những trách nhiệm hay việc nhà được giao cho mình một cách mặc định mà không hề do mình lựa chọn.
  3. đôi khi mình cũng chả biết mình đang làm gì nữa. mình đang ngồi chơi. mình đang không lao động. liệu có phải là thế?
    mình dạo này thấy không có goal, không có nhu cầu phải đạt được một cái gì đó. cũng không hẳn hoang mang, nhưng cũng không quá tin vào điều gì, đang hoài nghi một số thứ. có thể do niềm tin vào một số thứ vẫn chưa đủ mạnh chăng?
  4. hôm nay mình đi học lớp Lý thuyết truyền thông của cô Giang. mới biết cô học Cultural and Critical Studies ở UQ. mình nghĩ lại về quá trình học của mình ở Việt Nam, dù mình phần nàn và gào rú rất nhiêu. nhưng mình không thể phủ nhận có những khả thể khác ngoài ĐHKHXH&NV làm cho đời mình, intellectually, phong nhiêu và sâu sắc hơn bao nhiêu.
    • bắt đầu với lớp American Society and Culture của chị Hà, mà bây giờ chị ấy đã học tới PhD về Anthropology ở Duke rồi tới UChi.
    • Critical and Cultural Theories: của thầy Trung, mà thầy cũng chuẩn bị đi học Tiến sĩ ở Mẽo
    • Autumn School of Development: tất nhiên rồi, strong impacts on me.
    • bây giờ là lớp cô Giang, Dẫn nhập Lý thuyết Truyền thông.

 

Leave a Reply

